LOGO
  முதல் பக்கம்    இலக்கியம்    சங்க இலக்கியம் Print Friendly and PDF
- கம்பர் (Kambar )

கிட்கிந்தா காண்டம்-துந்துபிப் படலம்

 

துந்துபியின் உடலைப் பார்த்து, இராமன் வினாவுதல்
அண்டமும், அகிலமும் அடைய, அன்று அனலிடைப்
பண்டு வெந்தன நெடும் பசை வறந்திடினும், வான்
மண்டலம் தொடுவது, அம் மலையின்மேல் மலை எனக்
கண்டனன், துந்துபி, கடல் அனான், உடல் அரோ! 1
'தென் புலக் கிழவன் ஊர் மயிடமோ? திசையின் வாழ்
வன்பு உலக் கரி மடிந்தது கொலோ? மகரமீன்
என்பு உலப்புற உலர்ந்தது கொலோ? இது எனா,
அன்பு உலப்பு அரிய நீ, உரைசெய்வாய்' என, அவன், 2
துந்துபியின் வரலாற்றைச் சுக்கிரீவன் உரைத்தல்
'துந்துபிப் பெயருடைச் சுடு சினத்து அவுணன், மீது
இந்துவைத் தொட நிமிர்ந்து எழு மருப்பு இணையினான்,
மந்தரக் கிரி எனப் பெரியவன், மகர நீர்
சிந்திட, கரு நிறத்து அரியினைத் தேடுவான். 3
'அங்கு வந்து அரி எதிர்ந்து, "அமைதி என்?" என்றலும்,
"பொங்கு வெஞ் செருவினில் பொருதி" என்று உரைசெய,
"கங்கையின் கணவன், அக் கறை மிடற்று இறைவனே
உங்கள் வெங் கத வலிக்கு ஒருவன்" என்று உரைசெய்தான் 4
'கடிது சென்று, அவனும், அக் கடவுள்தன் கயிலையை, 
கொடிய கொம்பினின் மடுத்து எழுதலும், குறுகி, "முன்
நொடிதி; நின் குறை என்?" என்றலும், நுவன்றனன் அரோ
"முடிவு இல் வெஞ் செரு, எனக்கு அருள் செய்வான் முயல்க!" எனா, 5
'"மூலமே, வீரமே மூடினாயோடு, போர்
ஏலுமே? தேவர்பால் ஏகு" எனா, ஏவினான் -
"சால நாள் போர் செய்வாய் ஆதியேல், சாரல்; போர்
வாலிபால் ஏகு" எனா - வான் உளோர் வான் உளான். 6
'அன்னவன் விட, உவந்து, அவனும் வந்து, "அரிகள் தம்
மன்னவன்! வருக! போர் செய்க!" எனா, மலையினைச்
சின்னபின்னம் படுத்திடுதலும், சினவி, என்
முன்னவன், முன்னர் வந்து அனையவன் முனைதலும், 7
'இருவரும் திரிவுறும் பொழுதின் இன்னவர்கள் என்று
ஒருவரும் சிறிது உணர்ந்திலர்கள்; எவ் உலகினும்,
வெருவரும் தகைவுஇலர், விழுவர், நின்று எழுவரால்;
மருவ அருந் தகையர், தானவர்கள் வானவர்கள்தாம். 8
'தீ எழுந்தது, விசும்புற; நெடுந் திசை எலாம்
போய் எழுந்தது, முழக்கு; உடன் எழுந்தது, புகை;
தோய நன் புணரியும், தொடர் தடங் கிரிகளும்,
சாய் அழிந்தன; - அடித்தலம் எடுத்திடுதலால். 9
'அற்றது ஆகிய செருப் புரிவுறும் அளவினில்,
கொற்ற வாலியும், அவன், குலவு தோள் வலியொடும்
பற்றி, ஆசையின் நெடும் பணை மருப்பு இணை பறித்து,
எற்றினான்; அவனும், வான் இடியின் நின்று உரறினான் 10
'தலையின்மேல் அடி பட, கடிது சாய் நெடிய தாள்
உலைய, வாய் முழை திறந்து உதிர ஆறு ஒழுக, மா
மலையின்மேல் உரும் இடித்தென்ன, வான் மண்ணொடும்
குலைய, மா திசைகளும் செவிடுற, - குத்தினான். 11
'கவரி இங்கு இது என, கரதலம்கொடு திரித்து
இவர்தலும், குருதி பட்டு இசைதொறும் திசைதொறும்,
துவர் அணிந்தன என, பொசி துதைந்தன - துணைப்
பவர் நெடும் பணை மதம் பயிலும் வன் கரிகளே. 12
'புயல் கடந்து, இரவிதன் புகல் கடந்து, அயல் உளோர்
இயலும் மண்டிலம் இகந்து, எனையவும் தவிர, மேல்
வயிர வன் கரதலத்து அவன் வலித்து எறிய, அன்று
உயிரும் விண் படர, இவ் உடலும் இப் பரிசு அரோ! 13
'முட்டி, வான் முகடு சென்று அளவி, இம் முடை உடற்
கட்டி, மால் வரையை வந்து உறுதலும், கருணையான்
இட்ட சாபமும், எனக்கு உதவும்' என்று இயல்பினின்,
பட்டவா முழுவதும், பரிவினால் உரைசெய்தான். 14
இலக்குவன் துந்துபியின் உடலை உந்துதல்
கேட்டனன், அமலனும், கிளந்தவாறு எலாம்,
வாள் தொழில் இளவலை, 'இதனை, மைந்த! நீ
ஓட்டு' என, அவன் கழல் விரலின் உந்தினான்;
மீட்டு, அது விரிஞ்சன் நாடு உற்று மீண்டதே! 15
மிகைப் பாடல்கள்
'புயலும், வானகமும், அப் புணரியும், புணரிசூழ்
அயலும், வீழ் தூளியால் அறிவு அருந் தகையவாம்
மயனின் மா மகனும் வாலியும் மறத்து உடலினார்,
இயலும் மா மதியம் ஈர்-ஆறும் வந்து எய்தவே.' 9-1
துந்துபியின் உடலைப் பார்த்து, இராமன் வினாவுதல்
அண்டமும், அகிலமும் அடைய, அன்று அனலிடைப்பண்டு வெந்தன நெடும் பசை வறந்திடினும், வான்மண்டலம் தொடுவது, அம் மலையின்மேல் மலை எனக்கண்டனன், துந்துபி, கடல் அனான், உடல் அரோ! 1
'தென் புலக் கிழவன் ஊர் மயிடமோ? திசையின் வாழ்வன்பு உலக் கரி மடிந்தது கொலோ? மகரமீன்என்பு உலப்புற உலர்ந்தது கொலோ? இது எனா,அன்பு உலப்பு அரிய நீ, உரைசெய்வாய்' என, அவன், 2
துந்துபியின் வரலாற்றைச் சுக்கிரீவன் உரைத்தல்
'துந்துபிப் பெயருடைச் சுடு சினத்து அவுணன், மீதுஇந்துவைத் தொட நிமிர்ந்து எழு மருப்பு இணையினான்,மந்தரக் கிரி எனப் பெரியவன், மகர நீர்சிந்திட, கரு நிறத்து அரியினைத் தேடுவான். 3
'அங்கு வந்து அரி எதிர்ந்து, "அமைதி என்?" என்றலும்,"பொங்கு வெஞ் செருவினில் பொருதி" என்று உரைசெய,"கங்கையின் கணவன், அக் கறை மிடற்று இறைவனேஉங்கள் வெங் கத வலிக்கு ஒருவன்" என்று உரைசெய்தான் 4
'கடிது சென்று, அவனும், அக் கடவுள்தன் கயிலையை, கொடிய கொம்பினின் மடுத்து எழுதலும், குறுகி, "முன்நொடிதி; நின் குறை என்?" என்றலும், நுவன்றனன் அரோ"முடிவு இல் வெஞ் செரு, எனக்கு அருள் செய்வான் முயல்க!" எனா, 5
'"மூலமே, வீரமே மூடினாயோடு, போர்ஏலுமே? தேவர்பால் ஏகு" எனா, ஏவினான் -"சால நாள் போர் செய்வாய் ஆதியேல், சாரல்; போர்வாலிபால் ஏகு" எனா - வான் உளோர் வான் உளான். 6
'அன்னவன் விட, உவந்து, அவனும் வந்து, "அரிகள் தம்மன்னவன்! வருக! போர் செய்க!" எனா, மலையினைச்சின்னபின்னம் படுத்திடுதலும், சினவி, என்முன்னவன், முன்னர் வந்து அனையவன் முனைதலும், 7
'இருவரும் திரிவுறும் பொழுதின் இன்னவர்கள் என்றுஒருவரும் சிறிது உணர்ந்திலர்கள்; எவ் உலகினும்,வெருவரும் தகைவுஇலர், விழுவர், நின்று எழுவரால்;மருவ அருந் தகையர், தானவர்கள் வானவர்கள்தாம். 8
'தீ எழுந்தது, விசும்புற; நெடுந் திசை எலாம்போய் எழுந்தது, முழக்கு; உடன் எழுந்தது, புகை;தோய நன் புணரியும், தொடர் தடங் கிரிகளும்,சாய் அழிந்தன; - அடித்தலம் எடுத்திடுதலால். 9
'அற்றது ஆகிய செருப் புரிவுறும் அளவினில்,கொற்ற வாலியும், அவன், குலவு தோள் வலியொடும்பற்றி, ஆசையின் நெடும் பணை மருப்பு இணை பறித்து,எற்றினான்; அவனும், வான் இடியின் நின்று உரறினான் 10
'தலையின்மேல் அடி பட, கடிது சாய் நெடிய தாள்உலைய, வாய் முழை திறந்து உதிர ஆறு ஒழுக, மாமலையின்மேல் உரும் இடித்தென்ன, வான் மண்ணொடும்குலைய, மா திசைகளும் செவிடுற, - குத்தினான். 11
'கவரி இங்கு இது என, கரதலம்கொடு திரித்துஇவர்தலும், குருதி பட்டு இசைதொறும் திசைதொறும்,துவர் அணிந்தன என, பொசி துதைந்தன - துணைப்பவர் நெடும் பணை மதம் பயிலும் வன் கரிகளே. 12
'புயல் கடந்து, இரவிதன் புகல் கடந்து, அயல் உளோர்இயலும் மண்டிலம் இகந்து, எனையவும் தவிர, மேல்வயிர வன் கரதலத்து அவன் வலித்து எறிய, அன்றுஉயிரும் விண் படர, இவ் உடலும் இப் பரிசு அரோ! 13
'முட்டி, வான் முகடு சென்று அளவி, இம் முடை உடற்கட்டி, மால் வரையை வந்து உறுதலும், கருணையான்இட்ட சாபமும், எனக்கு உதவும்' என்று இயல்பினின்,பட்டவா முழுவதும், பரிவினால் உரைசெய்தான். 14
இலக்குவன் துந்துபியின் உடலை உந்துதல்
கேட்டனன், அமலனும், கிளந்தவாறு எலாம்,வாள் தொழில் இளவலை, 'இதனை, மைந்த! நீஓட்டு' என, அவன் கழல் விரலின் உந்தினான்;மீட்டு, அது விரிஞ்சன் நாடு உற்று மீண்டதே! 15
மிகைப் பாடல்கள்
'புயலும், வானகமும், அப் புணரியும், புணரிசூழ்அயலும், வீழ் தூளியால் அறிவு அருந் தகையவாம்மயனின் மா மகனும் வாலியும் மறத்து உடலினார்,இயலும் மா மதியம் ஈர்-ஆறும் வந்து எய்தவே.' 9-1
by Swathi   on 23 Mar 2012  0 Comments
 தொடர்புடையவை-Related Articles
நல்வழி 24 நீறில்லா நெற்றிபாழ் நல்வழி 24 நீறில்லா நெற்றிபாழ்
கண்ணனை பல்வேறு நிலைகளில் நிறுத்தி பாரதி பாடியுள்ளது கண்ணனை பல்வேறு நிலைகளில் நிறுத்தி பாரதி பாடியுள்ளது
சங்க இலக்கிய நூல்கள் ஆங்கிலத்தில் மொழி பெயர்த்த  வைதேகி ஹெர்பெர்ட் சங்க இலக்கிய நூல்கள் ஆங்கிலத்தில் மொழி பெயர்த்த வைதேகி ஹெர்பெர்ட்
சங்க இலக்கிய நூல்கள் ஆங்கிலத்தில் மொழி பெயர்த்த  வைதேகி ஹெர்பெர்ட் சங்க இலக்கிய நூல்கள் ஆங்கிலத்தில் மொழி பெயர்த்த வைதேகி ஹெர்பெர்ட்
சங்க இலக்கிய நூல்கள் ஆங்கிலத்தில் மொழி பெயர்த்த  வைதேகி ஹெர்பெர்ட் சங்க இலக்கிய நூல்கள் ஆங்கிலத்தில் மொழி பெயர்த்த வைதேகி ஹெர்பெர்ட்
சங்க இலக்கிய நூல்கள் ஆங்கிலத்தில் மொழி பெயர்த்த  வைதேகி ஹெர்பெர்ட் சங்க இலக்கிய நூல்கள் ஆங்கிலத்தில் மொழி பெயர்த்த வைதேகி ஹெர்பெர்ட்
சங்க இலக்கிய விழுமியங்கள் நிகழ்வு:1 கல்வியின் சிறப்பு பற்றி புறநாநூறு என்ன சொல்கிறது? சங்க இலக்கிய விழுமியங்கள் நிகழ்வு:1 கல்வியின் சிறப்பு பற்றி புறநாநூறு என்ன சொல்கிறது?
ஏலாதி -மருத்துவ நூல் ஏலாதி -மருத்துவ நூல்
கருத்துகள்
No Comments found.
உங்கள் கருத்துகள் பதிவு செய்ய
பெயர் *
இமெயில் *
கருத்து *

(Maximum characters: 1000)   You have characters left.
Write reCAPTCHA code *
 
இயல்பாக நீங்கள் டைப் செய்யும் எழுத்துக்கள் Space bar அழுத்தியவுடன் தமிழில் தோன்றும். உங்கள் எழுத்துக்கள் ஆங்கிலத்தில் இருக்க CTRL+G press செய்யவும்.
முக்கிய குறிப்பு:

வலைத்தமிழ் இணையதளத்தில் செய்திகளுக்கும் கட்டுரைகளுக்கும் வாசகர்கள் பதிவு செய்யும் கருத்துக்கள் தணிக்கை இன்றி உடனடியாக பிரசுரமாகும் வகையில் மென்பொருள் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. எனவே, வாசகர்களின் கருத்துக்களுக்கு வலைதமிழ் நிர்வாகமோ அல்லது அதன் ஆசிரியர் குழுவோ எந்தவிதத்திலும் பொறுப்பாக மாட்டார்கள்.  பிறர் மனதை புண்படுத்தகூடிய கருத்துகளை / வார்த்தைகளைப் பயன்படுத்துவதை தவிர்க்கும்படி வாசகர்களை கேட்டுக்கொள்கிறோம். வாசகர்கள் பதிவு செய்யும் கருத்துக்கள் தொடர்பான சட்டரீதியான நடவடிக்கைகளுக்கு வாசகர்களே முழுப்பொறுப்பு. கடுமையான கருத்துக்கள் குறித்து எங்கள் கவனத்திற்கு கொண்டு வந்தால் அவற்றை நீக்க நடவடிக்கை எடுக்கப்படும். கடுமையான கருத்துக்களை நீக்குவதற்கு info@ValaiTamil.com என்ற  இ-மெயில் முகவரிக்கு தொடர்பு கொள்ளவும்.